ĐẨY MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NÔNG NGHIỆP Ở BẢO THẮNG
Lượt xem: 62

Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang là nhiệm vụ hết sức quan trọng, được các cấp uỷ, chính quyền, ngành chức năng và người dân, nhất là bà con nông dân  huyện Bảo Thắng quan tâm, tích cực đồng hành dù ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ. Theo đánh giá chung, đây sẽ là nền tảng thúc đẩy để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và nền kinh tế nói chung, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn của huyện.

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của huyện Bảo Thắng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị, UBND các xã thị trấn. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của cơ quan được đầu tư và phát triển. Mạng viễn thông, mạng intenet cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. 100% công chức cơ quan thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử vnptioffice, đảm bảo theo tiến độ thời gian quy định. Trình độ ứng dụng CNTT của công chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, chủ động ứng dụng CNTT trong công việc góp phần hỗ trợ tốt công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

anh tin bai

Trên cơ sở Đề án chuyển đổi số Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua, huyện Bảo Thắng đã cụ thể hoá, tập trung chỉ đạo sâu rộng, đồng bộ ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, ở lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo có liên quan đến chuyển đổi số lính vực nông nghiệp. Ngày 13/1/2023, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã ban hành Kế hoạch số 06 về chuyển đổi số và cải thiện chỉ số DTI trong lĩnh vực ngành nông nghiệp năm 2023 với nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn huyện, gắn nhiệm vụ triển khai Chương trình Chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp với thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2023, trong đó, lựa chọn một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng điểm, trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, góp phần quan trọng đưa nông nghiệp huyện nhà phát triển, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ của xã hội.

anh tin bai

Theo Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2023 của Bảo Thắng tập trung vào 2 mục tiêu quan trọng để ưu tiên triển khai, gồm: Đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, trừ các sản phẩm thuộc danh mục cấm quảng cáo; Tỷ lệ DN, HTX, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số và có TK thanh toán điện tử. Đến nay, 30/ 30 sản phẩm OCOP của huyện đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử, như: Shoppee.vn; laocaitrade.vn; Voso.vn; postmart.vn; 15 chủ thể sở hữu các sản phẩm OCOP đã đưa lên các sàn thương mại điện tử đều có 1-3 gian hàng số, có tài khoản thanh toán điện tử. Ngoài ra, các chủ thể sản phẩm OCOP còn sử dụng nền tảng Facebook, Zalo… để quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm. Thông qua hoạt động chuyển đổi số, đã tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, theo kết quả khảo sát sơ bộ, doanh thu của các sản phẩm OCOP năm 2023 đạt trên 18 tỷ đồng. Trong năm 2023, bằng nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, phòng đã tham mưu UBND huyện tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, tổng số 194 người tham gia, đây là cán bộ phụ trách Nông thôn mới xã, Phó chủ tịch UBMTTQ xã, Trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn hoặc ban phát triển thôn, Chương trình tập huấn với nhiều chuyên đề, trong đó, có chuyên đề về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

anh tin bai

Có thể thấy, chuyển đổi số là giải pháp quan trọng giúp người nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông sản chất lượng với chi phí thấp nhất, nhưng đạt lợi nhuận cao nhất. Mục tiêu này cũng đang được các ngành, địa phương và các doanh nghiệp, người dân trong huyện đẩy mạnh, với kỳ vọng tạo được sự đột phá về năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cho nông sản.

anh tin bai

Để thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp toàn diện hơn nữa trong thời gian tới, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bảo Thắng tiếp tục tập tập trung tham mưu UBND huyện phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế, đồng thời, đề xuất nghiên cứu cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng, thông tin thị trường…. để giúp người nông dân dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin, từ đó, cân đối, đưa ra giải pháp phù hợp nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, cũng như hỗ trợ chia sẻ các thông tin về nông nghiệp qua các nền tảng số, ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh, quản lý, giám sát truy xuất nguồn gốc, xác định mã số vùng trồng, chuỗi cung ứng sản phẩm bảo đảm chính xác, minh bạch, an toàn… hướng tới nền nông nghiệp số toàn cầu.

1 2 3 4 
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1