Phát huy vai trò của người uy tín trên địa bàn xã Bản Phiệt
Lượt xem: 100
anh tin bai

Phát huy vai trò của người uy tín trên địa bàn xã

 

      Những năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn xã Bản Phiệt đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng không quản ngại khó khăn, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp;giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn bản đoàn kết, bình yên, góp phần đưa kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

anh tin bai

Tuyên truyền, vận động Nhân dân giữ gìn an ninh biên giới

      Hiện nay, trên địa bàn xã Bản Phiệt có 06 người có uy tín, được xuất thân từ nhiều thành phần, dân tộc, trình độ khác nhau như: Bí thư chi bộ; trưởng thôn, già làng; trưởng dòng họ, người sản xuất và các thành phần khác. Là những người có uy tín, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, có phạm vi ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và khả năng tập hợp nhân dân tin tưởng nghe và làm theo. Nhận thức được vị trí, vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bản Phiệt luôn quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của người có uy tín.

     Người có uy tín không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước mà còn có vai trò hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bản thân người có uy tín không những đi đầu trong công tác vận động quần chúng Nhân dân, còn thường xuyên vận động con cháu, gia đình, dòng họ tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn hóa mới, tích cực sản xuất, xóa đói giảm nghèo; là cánh tay đắc lực trong công tác phối hợp triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ vận động đồng bào dân tộc tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng mô hình “Tự quản đường biên, mốc giới và an ninh trật tự khu vực biên giới”;... Đồng thời, luôn vận động quần chúng nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và phần tử xấu.

anh tin bai

Nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân

     Trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Với tinh thần cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm trong cuộc sống và mong muốn được cống hiến cho xã hội, nhiều người có uy tín dân tộc thiểu số là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, động viên con cháu vận động Nhân dân trong thôn tích cực phát triển kinh tế, tăng cường quản lý bảo vệ rừng. Chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước xóa bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình điển hình trong thực tiễn... góp phần thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở địa phương. Ngoài ra, người có uy tín tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho cấp ủy, chính quyền các cấp để xây dựng Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ngày càng vững mạnh. Những đóng góp của người có uy tín đã góp phần cải thiện đời sống Nhân dân, nhất là ở vùng đồng bào DTTS, củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quản lý của Nhà nước; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của địa phương. 

      Trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc nắm vững tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, đề xuất với chính quyền các cấp quan tâm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Thường xuyên quan tâm công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng nếp sống mới; vận động đồng bào tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng thôn mới, đô thị văn minh”, phát triển và bảo tồn các nghề truyền thống như: thêu, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, tập hợp cộng đồng tổ chức các hoạt động tín ngưỡng dân gian như: Lễ Cấp sắc, cúng cơm mới, cúng thần rừng,… sưu tầm truyền dạy các chữ viết,các trò chơi dân gian đóng góp không nhỏ trong việc sưu tầm, lưu truyền cho thế hệ trẻ giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.

     Người có uy tín được ví như cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân, họ đã phát huy vai trò, vị thế của mình trong cộng đồng và đáp ứng sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và các cơ quan trong hệ thống chính trị. Điều đó đã được khẳng định thông qua việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương với những kết quả đáng phấn khởi. Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người uy tín và phát huy vai trò của họ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

 

T/g Lại Đăng Quảng CC-VH xã
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1