Nét đẹp hội“Hát Qua Làng” tại xã Bản Phiệt huyện Bảo Thắng.
Lượt xem: 149


    Cùng với các địa phương trong cả nước, những ngày đầu Xuân Quý Mão năm 2023, tại huyện Bảo Thắng diễn ra khá nhiều lễ hội được tổ chức trong dịp đầu Xuân, đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa lịch sử, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

   Lễ hội “Hát qua làng” xuất phát từ phong tục truyền thống có từ lâu đời của người Dao Tuyển ở Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng. Do từ xa xưa vùng đất sinh sống của dân tộc Dao Tuyển trên núi cao. Không có chợ nên đồng bào đã có phong tục Tết đến. Mở đầu Lễ hội là hát đối đáp giữa khách với chủ nhà. Lễ hội “Hát qua làng” ngày Xuân như một lời mời làng bản quanh vùng tới thi hát. Để cầu mong mưa thuận, gió hoà, mùa màng bội thu, gia đình bình an, hạnh phúc. Vì thế mà từ lễ hội, nhiều người ở xa nhau. Đã trở thành những người bạn tâm giao, thân thiết. Trong ngày hội “Hát qua làng”, những người bạn thân trong khắp bản, làng. Gặp nhau kể chuyện gia đình, chuyện làm ăn và chúc nhau năm mới vạn sự như ý và cùng tham gia các hoạt động thể thao như chơi bóng chuyền, ném còn, kéo co… tại lễ hội.

    Vào mùa Xuân năm nay, khi lễ hội “Hát qua làng” của đồng bào Dao Tuyển được tổ chức, thì cũng được coi là lễ hội chung của toàn xã. Người hát trong lễ hội không kể già, trẻ, trai, gái. “Hát qua làng” có nhiều bài và các làn điệu như: Chúc năm mới, chúc phúc gia đình, giao duyên… Đặc sắc nhất là màn thi hát đối về mùa Xuân, tình yêu lứa đôi. Qua Lễ hội đã góp phần phát huy, bảo tồn truyền thống văn hoá tốt đẹp của người   Dao Tuyển, một trong những dân tộc ít người của vùng núi Tây Bắc nói chung và địa bàn xã Bản Phiệt nói riêng. Ý nghĩa đặc biệt như vậy nên trong những năm gần đây, “Hát qua làng” đã được địa phương đặc biệt chú trọng bảo tồn và phát huy.

   Ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt cho biết: Bên cạnh ý nghĩa của lễ hội, với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tại địa phương còn coi “Hát qua làng” là một hoạt động biểu thị quyết tâm giành thêm những thắng lợi mới trong hoạt động sản xuất đầu năm. Sau ngày hội, xã đã có kế hoạch chỉ đạo bà con bắt tay vào sản xuất vụ Xuân, làm đất, gieo mạ cho vụ Xuân 2023. Trong đó, tập chung một số nhiệm vụ khác như thu hoạch cây vụ đông, tiếp tục trồng rừng, chăm sóc và thu hoạch cây dứa, cây chuối và một số cây trồng để đảm bảo kế hoạch phát triển kinh tế của năm 2023.

Một số hình ảnh về hội hát qua làng 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
t/g: Đăng Quảng công chức -vh
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1